Thứ Năm, 21 tháng 3, 2019

TTO - sau khoản thời gian cuộc thi công nghệ công nghệ phía Bắc công bố giải, một vài bố mẹ khiếu nại những dự án đoạt giải quán quân không cảm hứng, trùng lặp những nghiên cứu và phân tích trước đấy...

Ngay sau thời điểm cuộc thi kỹ thuật công nghệ cấp quoc gia giành cho học sinh trung học (THCS và THPT) năm 2019 kết thúc, một vài cha mẹ đã có đơn khiếu nại cho rằng sở hữu ít nhất 5/15 giải quán quân của những dự án công trình khu vực phía Bắc được nhận chưa xứng danh.

cụ thể chi tiết trong đơn xét tuyển học bạ , những cha mẹ này cho biết các dự án công trình quán quân không xứng danh do ko sáng tạo, có cảm hứng và giải pháp trùng lặp có công dụng nghiên cứu và phân tích của những đề tài sâu sát trong & xung quanh nước.

trong 1 đơn khiếu nại, sở hữu bố mẹ ở TP Hải Phòng mô tả phương pháp trong những dự án này thô sơ, không hợp với tiêu chuẩn cuộc thi gồm năng lực chuyên môn sáng kiến mới (30 điểm), cảm hứng khoa học (30 điểm), niềm tin thấu đáo (15 điểm), kĩ năng (15 điểm) và minh bạch (10 điểm).

Chấm điểm cho các phát hiện mới

đổi chác với Tuổi Trẻ về những khiếu nại trên, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - phó vụ trưởng Vụ GD trung học, Bộ GD-ĐT - cho biết: Trong độ lớn cuộc thi kỹ thuật khoa học giành cho học viên trung học thì nghiên cứu của những em không phải là phân tích chủ quyền mà thường có sự kế thừa từ các phân tích trong cộng nghành nghề đã được thực hiện trước ấy.

Nhưng tiêu chí cuộc thi cần học viên nên thỏa thuận rõ được sự đóng góp của những em vào nghành nghề dịch vụ phân tích. Điều trọng yếu là các em nên phát hiện các "khe hở" mà các nghiên cứu trước chưa xử lý được để dồn vào giải quyết những điều này.

"Dù Chắn chắn nghiên cứu cộng một vấn đề của những nghiên cứu và phân tích trước ấy, nhưng với cảm hứng trong phát hiện vấn đề cần giải quyết và xử lý, biện pháp đề ra bí quyết khác nhau thì ấy đó là đóng góp mới" - ông Thành cam kết.

Ông Nguyễn Xuân Thành đề ra ví dụ học sinh nước ta từng đoạt các giải quốc tế lúc phân tích, cải tiến một phần những nghiên cứu và phân tích trước đấy, thậm chí là nghiên cứu và phân tích từ nước ngoài.

Chưa nói trực diện vào những dự án công trình đang bị "tố", PGS.TS Nguyễn Xuân Thành chỉ đề ra nguyên tắc trong các công việc chấm giải ở cuộc thi này.

Theo anh Thành, để bằng lòng một dự án xứng danh hay là không so sánh tiêu chí đưa ra, thậm chí phê chuẩn dự án của các em có "đạo" cảm hứng hay là không cần phải có công hội khoa học Để ý đến cụ thể chi tiết chứ không thể nhìn bên ngoài hoặc viện ra các dự án công trình "tương tự" mà có thể suy đoán, từ chối được.

Chấm thi theo các tiêu chuẩn

trao đổi thêm mang Tuổi Trẻ về quy định liên quan đến chấm thi, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết thêm thành phần ban giám khảo được lựa chọn từ các nhà khoa học với trình độ tiến sĩ thuộc những chuyên ngành hợp với lĩnh vực phân tích của học sinh; trưởng HĐ Giám Khảo yêu cầu là PGS trở lên.

ban giám khảo vận hành chấm thi theo thông tư chỉ dẫn của bộ, có sự đo lường của thanh tra ở tất cả các khâu. Những dự án gia nhập thi được phân thành các nhóm lĩnh vực, bao gồm các đề tài thuộc những nghành nghề dịch vụ gần nhau, do 1 tiểu hội đồng giám khảo chấm.

Mỗi dự án đều được chấm qua hai phần: chấm trên văn bản báo cáo tóm tắt và chấm phỏng vấn thí sinh tại gian trưng bày của từng dự án công trình. Ở mỗi phần chấm, các giám khảo bốc thăm các dự án để chấm, mỗi dự án sẽ được 5 giám khảo/phần chấm để chấm hòa bình theo các tiêu chí đã luật pháp trong thông tư chỉ dẫn. Điểm của từng phần là điểm trung bình do 5 giám khảo chấm tự do.

"Theo tiêu chuẩn giới thiệu thông tin, chú trọng về mục tiêu của dự án công trình, sự đóng góp của dự án công trình vào nghành nghiên cứu, luận điểm đưa ra có kiểm chứng được bằng các phương pháp kỹ thuật không...

văn bản báo cáo & poster bắt buộc thể hiện rõ kế hoạch, phương pháp nghiên cứu và phân tích của học viên, dựa trên kiến thức, cơ sở kỹ thuật nào, quá trình vận hành thế nào, công đoạn thu thập, xử lý, mô tả thông tin dữ liệu ra sao, với khách quan không, cách đo lường và tính toán, giải quyết và xử lý có căn cứ khoa học ko...

cách trình diễn poster cũng được tính điểm. Không những thế, phần hỏi đáp trực tiếp có học sinh cũng rất được chấm 25 điểm, có mục tiêu mô tả tầm quan trọng và sự ý tưởng của học viên trong việc phát hiện luận điểm, trong phương pháp phân tích, giới thiệu thông tin, rút ra kết luận" - ông Nguyễn Xuân Thành sẻ chia.

trong lúc ấy sản phẩm công nghệ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho thấy sẽ tổ chức triển khai thẩm định lại một vài dự án đoạt giải nhất và sẽ sở hữu được hồi đáp chính thức với cha mẹ.

13 dự án công trình đoạt giải quán quân Khu Vực phía Nam

Cuộc thi kỹ thuật kỹ thuật cấp QG dành riêng cho học viên trung học Quanh Vùng phía Nam được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 16 tới 19-3-2019, có sự gia nhập của 229 dự án công trình sở hữu 409 học viên tới từ 34 đơn vị chức năng. Ngoại trừ 13 quán quân còn có 25 giải nhì, 35 giải ba & 49 giải tư.

khkt20319 2(read-only)

những học viên đoạt giải phía Nam - Ảnh: M.G.

những dự án công trình được quán quân của những nhóm lĩnh vực đã gia nhập phần thi bằng tiếng Anh để sắm đội tuyển dự thi Intel ISEF năm 2019 tại Hoa Kỳ.

đồ vật trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho thấy nội dung cuộc thi lần này tiệm cận có nội dung chương trình giáo dục phần đông mới. (M.G.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét