Ngày 24-3, ông Nguyễn Thanh Sơn, một bố mẹ sở hữu con gia nhập cuộc thi xét tuyển học bạkỹ thuật khoa học dành cho học sinh trung học năm 2019 (VISEF 2019) diễn ra từ ngày 9 đến 12-3 tại TP Hà Nội, cho thấy thêm ông cùng theo với một trong những bố mẹ học viên vừa gửi đơn ý kiến đề nghị đến các cấp, ngành trung tâm phản đối hiệu quả thẩm định và đánh giá của Bộ Giáo dục và huấn luyện (GD-ĐT) đối với một số trong những dự án công trình cuộc thi này.
"Trong đơn ý kiến đề xuất, chúng tôi cam đoan cuộc thi VISEF 2019 "có vấn đề". Bố mẹ học sinh cũng minh chứng Ban tổ chức (BTC) đã Trao Giải cho các công trình, dự án ko tương xứng, không tồn tại điểm mới, sao chép sáng tạo (những vấn đề bị cấm trong thể lệ cuộc thi)"- ông Sơn kể.
phụ huynh Nguyễn Văn Tuấn (có con là học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú - Hải Phòng) bằng chứng sở hữu đến 9 dự án đoạt giải quán quân bị trùng lặp với các nghiên cứu đã được thông báo trước đây, theo quy chế cuộc thi, lẽ ra sẽ bị loại bỏ hoặc trừ điểm…

Cuộc thi khoa học công nghệ cấp QG thường xuyên bị phán ánh Giải thưởng ko cân xứng
Trước kiến nghị của cha mẹ học sinh, ngày 22-3, Bộ GD-ĐT với văn bản số 1148 hồi đáp bố mẹ học sinh nhưng cực kỳ ngắn gọn. Văn bản nêu, sau khoản thời gian với đề xuất của cha mẹ học viên, Bộ GD-ĐT đã ra đời công hội chấm đánh giá và thẩm định dự án công trình gia nhập cuộc thi năm học 2018 - 2019 gồm những nhà khoa học sở hữu uy tín về nghành nghề cơ khí. Văn bản nêu lên những căn cứ xét về một vài dự án công trình và Tóm lại tác dụng đánh giá của hội đồng thẩm định so với các dự án công trình là hợp với công dụng giới thiệu của ban giám khảo cuộc thi.
Ngay sau khoản thời gian nhận được văn bản số 1148, một số bố mẹ học sinh đã phản ứng gay gắt, gửi đơn ý kiến đề xuất tới TTCP và những cơ quan tác dụng. Phụ huynh Nguyễn Văn Tuấn kiến nghị: "Tôi cực kỳ bức xúc về kiểu cách hồi đáp đề xuất của Bộ GD-ĐT. Có những nội dung chúng tôi ý kiến đề xuất thì họ lại ko hồi đáp, với nội dung đề nghị 1 đằng, trả lời 1 nẻo".
Trong đơn ý kiến đề xuất, các phụ huynh Nguyễn Thanh Sơn & Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm, việc tạo nên công hội cũng tương tự những thủ tục, biện pháp & tiêu chuẩn ở lần đánh giá lại đề tài này chẳng phải được nói tới trong các thông báo công khai. Hội đồng đánh giá là các giám khảo nào, sở hữu sự thật hòa bình và khách quan cũng không được Bộ GD-ĐT công bố trong văn bản gửi đến cha mẹ.
các cha mẹ này cũng cho biết, tiêu chí chấm điểm bao gồm: câu hỏi cần giải đáp hoặc vấn đề nghiên cứu: 10 điểm; Kế hoạch và cách nghiên cứu: 15 điểm; thực hiện kế hoạch nghiên cứu: 20 điểm; Tính sáng tạo: 20 điểm; Gian trưng bày: 10 điểm; hồi đáp phỏng vấn: 25 điểm…
dẫu thế, quá trình thẩm định và đánh giá lại đề tài chỉ dựa vào hồ sơ dự án (tổng 45 điểm). Những tiêu chuẩn rất cần thiết như: Tính sáng kiến mới của đề tài, gian trình diện (các sản phẩm, loại hình và mô phỏng của dự án khoa học, cách thức vận động và năng lực chuyên môn thực tế của sản phẩm…) và hồi đáp phỏng vấn (sự hiểu biết về cơ sở khoa học, sự phân tích và lý giải & hạn chế của dự án, sự chấp thuận khả năng ảnh hưởng tác động về khoa học, xã hội hoặc kinh tế…) lại bị lược bỏ.
"Việc mô tả, đánh giá và thẩm định đề tài chỉ từ nửa non số điểm 45/100, toàn thể thiếu sự đúng chuẩn, tính khách quan và vi phạm quy chế mô tả thông tin theo quy định"- cha mẹ Nguyễn Thanh Sơn nhắc.
Trong kiến nghị, những phụ huynh đã nêu rõ một trong những đề tài đã vi phạm quy chế về những vật không được phép phơi bày tại cuộc thi. Hơn thế nữa, với 5 dự án đạt giải quán quân, 13 giải nhì và 4 giải ba, sở hữu đề tài trùng lặp về mặt giải pháp, công dụng với các nghiên cứu và phân tích, sản phẩm cuộc sống đã công bố, số đông không có tính mới, tính sáng kiến mới. Tuy nhiên, các dự án đó vẫn được hội đồng đánh giá và thẩm định phê duyệt cho đủ điều kiện tham gia dự thi, thậm chí đạt giải cao trong cuộc thi công nghệ lớn nhất toàn nước giành cho học viên. Mặc dù thế, chủ yếu các ý kiến đề nghị này không được Bộ GD-ĐT đề cập tới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét