năm nay xét tuyển học bạ, sỹ tử thi môn lịch sử hào hùng theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm cho bài 60 phút, 40 Câu hỏi. Phạm vi kiến thức và kỹ năng phân chia đa số chương trình lớp 9, gồm có cả phần lịch sử cuộc sống & lịch sử hào hùng VN.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Mai - Trưởng phòng giảng dạy khối hệ thống Giáo dục HOCMAI - đánh giá đây là môn cộng đồng, yêu cầu ghi nhớ nhiều. Học sinh chắc hẳn gặp cực nhọc lúc bắt buộc nhớ lượng kiến thức và kỹ năng to trong khoảng time ngắn trước kỳ thi.
Bám sát chương trình SGK lớp 9
Trước đấy, vào thời điểm tháng 10/2018, Sở GD&ĐT TP. Hà Nội đã tuyên bố kết cấu đề thi minh họa, khoanh vùng kỹ năng Nằm trong chương trình lớp 9, mức độ câu chất vấn chỉ khoảng độ nhận ra, thông hiểu & vận dụng, không tồn tại Câu hỏi vận dụng cao.
40 câu chất vấn trong đề sẽ đề cập tới tất cả chuyên đề, bài học kinh nghiệm mà học sinh được học ở lớp 9, gồm lịch sử thị trường (giai đoạn 1945-2000) & lịch sử dân tộc VN (1919-2000). Trong những số ấy, mật độ câu hỏi cần giải đáp về lịch sử dân tộc việt nam chiếm khoảng 70%.
![]() |
kết cấu đề thi môn lịch sử hào hùng theo đề minh họa Sở GD&ĐT công bố tháng 10/2018. |
có cấu trúc và hình thức đề thi vì thế, phải thứ 1 đối với học sinh là bám sát chương trình lớp 9 để ôn tập.
“SGK lớp 9 là mục tiêu để học viên ôn luyện trong khoảng time sắp 3 tháng còn lại. Học viên đề nghị đọc kỹ SGK, hồi đáp những câu chất vấn cuối bài, quan tâm đọc các bài tổng kết để khái quát kỹ năng, đồng thời khối hệ thống kiến thức theo sơ đồ tư duy để dễ nhớ những kỹ năng cơ bản, dễ tra cứu khi cần”, tiến sỹ Lê Thị Thu Hương, giáo viên ở Hà Nội Thủ Đô, sẻ chia.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Mai nhận định rằng đề thi tương đối cơ bản, không có câu hỏi cần giải đáp đánh đố học sinh, không có câu chất vấn phối hợp hay áp dụng kiến thức thực ra. Những câu hỏi cần giải đáp trải đều đa phần nội dung trong SGK. Như vậy, cô ưa chuộng học viên ko học tủ. Ngoài việc nắm kiến thức cơ bản, những em yêu cầu rèn luyện khả năng đối chiếu & tổng kết để kiên cố làm cho được những Câu hỏi dạng liên chuyên đề.
6 chú ý để ôn thi rẻ môn lịch sử
Đề minh họa do sở sản xuất vào thời điểm tháng 10 cho biết đề thi chú trọng điều khiển năng lực ghi nhớ các sự kiện, nhân vật lịch sử dân tộc và mốc thời gian đặc thù. Đề buộc phải học viên nắm những đặc điểm nhấn của từng quy trình lịch sử hào hùng, mang tầm nhìn tổng quát xuyên suốt cả thời kỳ lịch sử để hồi đáp những câu hỏi cần giải đáp liên chuyên đề.
Bởi vậy, đa dạng học sinh băn khoăn lo lắng không nhớ được hết trọng lượng kỹ năng và kiến thức khổng lồ Bởi vậy.
![]() |
![]() |
![]() |
Đề cương ôn tập môn lịch sử hào hùng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở thủ đô do thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Mai sản xuất. |
"Với môn lịch sử dân tộc, bấy lâu, học sinh thường thuộc lòng yêu cầu tình hình học trước quên sau rất nhiều. Luận điểm chúng em lo lắng là khiến sao để nhớ kỹ năng và kiến thức cơ bản cùng những mốc thời gian, tính năng hot lúc ôn thi cộng khi 4 môn", Minh Anh, học viên lớp 9, chia sẻ.
nhằm giúp đỡ thí sinh có cách ôn thi công dụng trong sắp 3 tháng còn lại, thạc sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Mai sở hữu 6 lưu ý. Theo đó, học viên phải bám chắc cấu trúc đề minh họa để ôn tập đồng đều những chuyên đề theo kế hoạch phù hợp, không để mất điểm phần lịch sử thị trường vì phần này đông đảo Câu hỏi dễ lấy điểm.
những em cần có lộ trình ôn tập. Sỹ tử cần dành tháng 3 để Đánh mạnh rà soát kỹ năng và kiến thức theo chương trình lớp 9, tháng 4, dĩ nhiên hài hòa luyện đề & ôn bổ sung kỹ năng và kiến thức còn thiếu, tháng 5, cần đẩy mạnh luyện đề, bấm giờ như thi thật, rèn năng lực khiến bài thi trắc nghiệm.
Theo cô Mai, câu hỏi cần giải đáp trong đề thi không cạnh tranh nhưng phải rèn luyện nhiều loại để hình thành phản xạ và nên tránh sai sót để mất điểm đáng buồn.
thí sinh cũng bắt buộc ôn kỹ những bài tổng kết chương để nắm được các tình tiết của lịch sử hào hùng trong những thủ tục, mỗi thời kỳ, theo đó với tầm nhìn tổng quát về lịch sử hào hùng. Ngoài ra, các em yêu cầu rèn cách chọn từ khóa trong những câu hỏi cần giải đáp, tránh bị lạc đề, tránh các đáp án nhiều loại, bẫy, dẫn đến mất điểm đáng buồn.
không dừng lại ở đó, thí sinh cần rèn luyện bí quyết làm cho bài trắc nghiệm như phân chia thời gian làm bài hợp lý, bấm giờ làm cho bài để không trở nên quá thời gian, khiến từ dễ đến khó. Ngay từ hiện nay, các em buộc phải luyện tập bằng các bài tập tự luyện dạng trắc nghiệm để làm quen dần.
sau cùng, nữ thạc sĩ đề nghị học qua sơ đồ tư duy, thẻ nhớ kiến thức. Mỗi bài học, chương, quá trình lịch sử dân tộc chắc khối hệ thống lại thành sơ đồ dễ nhớ, dễ tra cứu lúc phải. Đồng thời, ở mỗi bài học kinh nghiệm, sự kiện, nhân vật, học sinh cứng cáp dùng giấy nhớ để ghi lại những điểm chính yêu cầu ghi nhớ.
Cô Quỳnh Mai cũng khuyên học sinh bình tĩnh, lên kế hoạch học tập & ôn luyện trong time sót lại cho môn lịch sử dân tộc nói riêng và cả 4 môn thi tuyển vào lớp 10 xuất sắc nhất.
"Những luận điểm khó khăn, vướng mắc, các em dĩ nhiên tạo nhóm bạn cộng học để đàm luận hoặc hỏi trực tiếp giáo viên đang huấn luyện. Đặc thù, không nên tới trường thêm tràn lan dễ dẫn tới thực trạng quá tải, mệt mỏi khiến cho ảnh hưởng tác động đến tác dụng học tập chung", cô nhắn nhủ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét