Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

Tuyển sinh ĐH 2017: Đề xuất không giới hạn nguyện vọng

Bộ GD&ĐT vừa đưa ra dự thảo quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH 2017 với một số điều chỉnh. Theo lãnh đạo một số trường và sở GD&ĐT, những điều chỉnh này vừa có lợi vừa bất lợi cho thí sinh.
Điểm mới nhất của dự thảo Quy chế tuyển sinh 2017 là giảm tỷ trọng xét tuyển các khối thi truyền thống. Theo đó, Bộ GD&ĐT quy định những trường sử dụng tổ hợp các môn thi/bài thi mới ngoài các khối thi truyền thống (khối thi mà trường đã sử dụng từ năm 2014 trở về trước) để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 25% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các khối thi truyền thống. Quy định này chỉ thực hiện trong năm 2017. Trong khi đó, theo quy chế tuyển sinh 2016, tỷ trọng này là 50/50.

Xét tuyển chung: hạn chế quyền tự chủ?
Tuy chưa đưa vào dự thảo Quy chế tuyển sinh nhưng Bộ GD&ĐT cũng đưa ra ý tưởng các trường lấy kết quả thi THPT quốc gia sẽ tham gia chung một phần mềm xét tuyển.
Ông Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ cho rằng Bộ đã đổi mới thì phải hơn cái cũ, đừng tụt lùi. Những năm trước Bộ đưa ra nhiều quy định làm phức tạp hóa vấn đề. “Bộ GD&ĐT không biết có quản lý được không khi chung một phần mềm xét tuyển? Dữ liệu của hàng triệu thí sinh. Bộ không nên ôm đồm những thứ quá sức mình.  
Bộ đang khuyến khích các trường tự chủ, trong đó có cả tự chủ tuyển sinh, vì vậy Bộ phải làm thế nào để đơn giản hóa các quy định” - ông Hóa nói. Cũng theo ông Hóa, khâu thi Bộ  đã giao cho các sở GD&ĐT làm thì khâu xét tuyển cũng để các trường tự làm.
“Tôi nghĩ, Bộ  không đủ người để làm những việc này. Hiện nay, cả nước có 400 trường ĐH, chưa kể các trường của hệ thống quốc phòng, an ninh. Bộ chỉ là cơ quan nghiên cứu chỉ đạo trong việc tuyển sinh hàng năm. Đừng để việc tuyển sinh này trở thành gánh nặng cho các trường và Bộ” - ông Hóa đề xuất.
Tuy nhiên, PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng ĐH Cần Thơ cho rằng việc xét tuyển chung một phần mềm không giới hạn quyền tự chủ của trường nào. Đây chỉ là giải pháp đưa dữ liệu của thí sinh vào để loại thí sinh ảo. Bộ cũng cho phép các trường tham gia hay không tham gia phần mềm này, không bắt buộc. Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS. Lê Hữu Lập, nguyên Phó giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho rằng bộ chỉ nên khuyến cáo các trường có phần mềm đó, còn tham gia hay không là quyền của mỗi trường.
Đăng ký không hạn chế nguyện vọng
Dự thảo cũng nêu rõ, đợt 1 thí sinh ĐKXT một lần, không quá 4 nguyện vọng (vào tối đa 4 trường) trên một phiếu ĐKXT duy nhất và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). 
Đối với các nhóm trường, trường, ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Đối với mỗi thí sinh, xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.
Mặt khác, tại dự thảo, Bộ GD&ĐT cũng quy định điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung vào ngành/nhóm ngành không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1. Trong các đợt xét tuyển bổ sung, số nguyện vọng ĐKXT của thí sinh không bị giới hạn. Về điểm mới này, PGS. Đỗ Văn Xê cho rằng các trường khi tham gia chung một hệ thống xét tuyển toàn quốc thì máy tính tự động loại ra nguyện vọng ảo, do đó, cho thí sinh 100 nguyện vọng cũng không sao. Nên không cần thiết phải quy định bao nhiêu nguyện vọng. Cũng vì máy tính tự loại bỏ nguyện vọng ảo nên các trường cũng không có nhu cầu xét tuyển bổ sung.
Tuy nhiên, PGS. Xê cho rằng Bộ GD&ĐT quy định điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung không thấp hơn điểm trúng tuyển NV1 trước là hợp lý. “Năm 2016, Bộ GD&ĐT đã đưa ra quy định tạo nên một kết quả rất kỳ cục. Ví dụ như ĐH Cần Thơ, lúc đầu điểm chuẩn là 17 điểm, thí sinh nào 16,5 điểm là rớt, nhưng đợt sau thí sinh nào 15 điểm thì đậu. Chính vì vậy, tôi cho rằng, năm 2016, quy chế của Bộ rất bất hợp lý. Năm 2017, quy định lại như vậy là rất tốt. Nhưng điều tôi lo lắng là hệ thống của Bộ xử lý không nổi, sợ bị sập như năm 2015” – PGS. Đỗ Văn Xê nói. 
Thi THPT: Địa phương lo lắng
Ông Lưu Hải Tiền, Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh băn khoăn về việc năm nay giao cho địa phương in sao đề thi. Theo ông Tiền, điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay là thi trắc nghiệm ở hầu hết các môn, trong đó có buổi thi thí sinh sẽ cùng lúc thi 3 môn trong tổ hợp KHTN và KHXH. Chưa kể, trong một phòng thi, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề riêng. Cũng theo ông Tiền, quy chế năm nay cho thí sinh lựa chọn môn thi. 
Ngoài 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ, thí sinh sẽ chỉ phải thi một môn tự chọn có thể là tổ hợp KHTN hoặc tổ hợp KHXH. Tuy nhiên, quy chế cũng “nới” điều kiện để thí sinh có thể dự thi 5 bài thi và điểm bài thi nào cao sẽ được chọn dùng để xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển ĐH. Ông Tiền cũng cho rằng, đến thời điểm này, việc thí sinh ôm đồm lựa chọn cả 5 bài thi đồng nghĩa với việc các em sẽ phải thi kiến thức của 9 môn thi. Nếu không có phông kiến thức căn bản cứng, thí sinh dễ bị mất điểm thay vì tập trung ôn tập cho 6 môn thi để đạt điểm cao.
Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng một địa phương khác cũng trăn trở về việc tổ chức 3 môn thi trong tổ hợp sẽ gây nhiều bất lợi cho thí sinh lẫn công tác tổ chức thi. Theo cán bộ  này, học sinh khó có thể tư duy cùng lúc 3 môn thi trong thời gian 150 phút. Chưa kể, nếu một môn làm không tốt thí sinh sẽ không có tâm lý vững để làm bài các môn thi tiếp theo. Thêm nữa, việc in sao đề thi được tiến hành như năm nay sẽ khó thể tránh khỏi việc xảy ra sai sót, tốn kém.
Ông cho rằng, địa phương có khoảng 6.000-7.000 thí sinh, sẽ chia thành 5-6 hội đồng thi. Mỗi hội đồng thi có nhiều phòng thi, mỗi phòng thi có ít nhất 24 mã đề thi khiến ông lo lắng đến việc nhầm lẫn. Theo vị này, Bộ nên thành lập các trung tâm in sao đề đặt rải rác tại các địa phương, những địa phương khác sẽ phối hợp lực lượng an ninh trực tiếp đến lấy đề. Như vậy, địa phương chỉ lo khâu vận chuyển và đảm bảo an toàn cho đề thi từ ngày nhận đề đến kết thúc kỳ thi. “Ở các thành phố lớn, máy móc, con người chuyên nghiệp hơn trong khi đó các địa phương khác máy móc lâu không vận hành, con người cũng không chuyên nghiệp vì thế khó tránh khỏi trục trặc”, vị này nói.
Nói về dự thảo thi năm nay, ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng trường THPT Nhân Việt, quận Tân Phú, TPHCM cho rằng, quy chế thi khá rõ ràng, cụ thể và nêu đầy đủ vai trò, trách nhiệm của những người liên quan.
Theo ông Hiếu, việc mỗi thí sinh được làm 2 bài thi tự chọn là KHTN và KHXH, bài thi nào điểm cao sẽ được chọn để tính xét công nhận tốt nghiệp THPT là hợp lý, đảm bảo quyền lợi, thêm cơ hội cũng như tạo điều kiện để thí sinh có thể thử sức mình ở nhiều bài thi. “Tuy nhiên, không nên vì thế mà học dàn trải, dẫn đến môn nào cũng sàn sàn nhau. Thí sinh chỉ nên tập trung những môn lợi thế của mình để có cơ hội được cao nhất”, ông Hiếu khuyến cáo.
Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Nghĩa, hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thiêm, quận 2 cho rằng, việc được chọn bài thi cao điểm làm xét tốt nghiệp là có lợi cho học sinh nhưng đòi hỏi các em phải có chiến lược học tập tốt. “Bên cạnh đó, việc mỗi thí sinh một mã đề đòi hỏi phải có ngân hàng đề lớn và phải làm sao để đảm bảo được tính công bằng giữa các thí sinh, đây là vấn đề cần được chú trọng”, ông Nghĩa nói.            

Tranh luận về việc xét tuyển chung

Đại diện các trường ĐH có những đề nghị, góp ý xây dựng quy chế xét tuyển kỳ thi THPT quốc gia nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh và các trường tránh được tình trạng ảo như xảy ra trong năm 2016.
Tương tự năm 2016, lần này nhiều trường lại tiếp tục không thống nhất khi Bộ GD-ĐT dự kiến các trường dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển đều phải sử dụng phần mềm xét tuyển chung.
Có tránh ảo, mất quyền tự chủ ?

Cho rằng việc Bộ tìm cách giúp các trường hạn chế ảo là rất hay nhưng từ kinh nghiệm tuyển sinh theo nhóm của nhóm GX năm ngoái, PGS-TS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho rằng sẽ lý tưởng nếu các trường sau khi đưa ra các tiêu chí tuyển sinh thì không được điều chỉnh và tất cả các trường quân đội, công an phải tham gia.
“Được như thế thì thí sinh (TS) đăng ký bao nhiêu nguyện vọng (NV) cũng không vấn đề gì, vì về kỹ thuật sẽ xử lý được hết, phần mềm nào cũng chạy được và chạy một lần là xong ngay”, ông Tớp nhận định.
Tuy nhiên, theo ông Tớp, Bộ nên xem lại việc tạo ra một nhóm lớn duy nhất vì trong quá trình chạy phần mềm các trường thành viên đều phải điều chỉnh các tiêu chí, điều kiện để tuyển sinh. Hơn nữa, giờ các trường đều có quyền tự chủ. Khi Bộ đứng ra thì ảnh hưởng tới quyền tự chủ của các trường? Trường không muốn tham gia thì sao? Đặc biệt, trong số các trường đó có khối các trường công an, quân đội, thì nhóm lớn của Bộ cũng chẳng giải quyết bao nhiêu chuyện ảo.
Tiến sĩ Vũ Tuấn Lâm, Phó giám đốc Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, phân tích: “Với các trường lớn, cách này có thể tốt nhưng với các trường nhóm dưới thì chỉ mang đến cho họ sự bất lợi nếu như Bộ không làm ngặt chỉ tiêu. Vấn đề của bài toán nằm ở chỗ nguồn tuyển. Nguồn tuyển thì có hạn, trong khi các trường lại được phép gọi dôi ra để “vét” càng nhiều TS càng tốt, thành thử các trường dưới cứ phải xếp hàng, rốt cuộc là chẳng còn bao nhiêu để tuyển, nếu còn thì chất lượng cũng không cao”.
Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, băn khoăn việc sử dụng phần mềm xét tuyển tập trung chỉ có giá trị nếu không có đề án tuyển sinh riêng, bởi phần mềm này khống chế các trường không được tuyển quá 105% chỉ tiêu. Trong khi đó, với đề án tuyển sinh riêng, TS vẫn được nộp hồ sơ vào nhiều trường nên tình trạng TS ảo vẫn xảy ra. Điều này rất khó khăn cho các trường vì khó đảm bảo việc tuyển đủ chỉ tiêu.


Lo ngại nếu được điều chỉnh chỉ tiêu ngành
Bộ cũng dự kiến cho phép các trường thực hiện điều chỉnh nội bộ chỉ tiêu trong khối ngành nhưng không trái với các thông tin tuyển sinh đã công bố công khai khi thực hiện xét tuyển chung.
Theo cán bộ đào tạo một trường ĐH tại TP.HCM, quy định này của Bộ nhằm linh động cho các trường tuyển đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng trong một số trường hợp đặc biệt, chẳng hạn với những ngành nhiều năm không tuyển đủ thì có thể điều chỉnh theo hướng giảm chỉ tiêu, ngược lại những ngành TS nộp hồ sơ nhiều chỉ tiêu có thể tăng lên. Trong khi đó, một cán bộ tuyển sinh phản đối: “Một ngành ra đời và chỉ tiêu tuyển sinh được cấp cho ngành đó cần gắn liền với năng lực đào tạo, nhu cầu người học và nhu cầu việc làm. Nếu việc phân bổ chỉ tiêu chỉ theo nhu cầu người học mà không bám sát vào thị trường lao động thì chưa ổn. Điều này có thể dẫn đến “bi kịch” đầu ra của các trường là tình trạng thất nghiệp triền miên ở một số ngành.
Hà Ánh


Trái lại, GS-TS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, nhận định phần mềm tuyển sinh mà Bộ chuẩn bị hạn chế được tình trạng TS trúng tuyển ảo. “Nếu giờ lo ngại quyền tự chủ của các trường, rồi để các trường tạo nhóm nọ nhóm kia thì mới tạo ra ảo. Vả lại Bộ cho các trường có quyền tham gia hoặc không. Các trường lại có quyền đưa ra phương án tuyển sinh riêng. Nếu là nhóm lớn và chỉ có một nhóm duy nhất thì mới không có ảo. Có thể để TS tùy ý số lượng NV, về mặt kỹ thuật thì hoàn toàn có thể xử lý được”, ông Sơn đề xuất.
Theo tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, việc sử dụng chung phần mềm nhưng không xét tuyển tập trung như năm nay dẫn đến nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu mặc dù phải hạ điểm chuẩn. Với quy định xét tuyển tập trung và tự động này, mỗi TS chỉ trúng tuyển theo thứ tự từ cao đến thấp trong nguồn cơ sở dữ liệu công khai này và chắc chắn sẽ giảm tỷ lệ TS trúng tuyển ảo vào các trường. Quy định xét tuyển tuần tự theo điểm chuẩn từ cao xuống thấp sẽ tăng cơ hội trúng tuyển TS. Đặc biệt, sẽ không xảy ra tình trạng TS điểm cao bị loại trong khi các trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu, gây bức xúc cho TS như năm trước.
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cũng cho rằng giải pháp kỹ thuật này sẽ giải quyết được vấn đề rất lớn trong xét tuyển của năm nay về tình trạng TS trúng tuyển ảo.
Bao nhiêu nguyện vọng là phù hợp ?
Bộ có ý tưởng mỗi TS chỉ đăng ký xét tuyển một lần với tối đa 10 NV theo thứ tự từ 1 đến 10 vào 5 trường (mỗi trường tối đa 2 ngành).
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn nhận định: “Cơ hội xét tuyển dành cho TS nhiều hơn, cơ hội trúng tuyển cao hơn mà vẫn ưu tiên chọn ngành học theo định hướng nghề nghiệp. Vì nếu cho phép TS lựa chọn nhiều ngành trong một trường thì sẽ dẫn đến tình trạng TS xét tuyển chỉ để đậu ĐH nhưng ngành học không yêu thích”.
Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ cũng đồng tình việc tăng số lượng NV xét tuyển đồng nghĩa với tăng cơ hội trúng tuyển cho TS.
Còn theo tiến sĩ Trần Đình Lý, TS chỉ cần đăng ký xét tuyển tối đa 4 NV vào 4 ngành hoặc 4 trường là hợp lý đồng thời hài hòa giữa quyền lợi TS và nghiệp vụ của các trường. Qua thực tế xét tuyển nhiều năm thì đa số TS chỉ cần đăng ký xét tuyển ở NV 2 - 3, vì vậy việc cho phép TS đăng ký xét tuyển trên 4 NV là không còn ý nghĩa.
Tiến sĩ Vũ Tuấn Lâm cho rằng làm như năm 2015 và điều chỉnh một chút chỗ rút ra rút vào là hay nhất. Nghĩa là TS chỉ được nộp vào một trường duy nhất, nộp xong là chốt luôn, không được rút hồ sơ nữa. Nếu không trúng tuyển thì được dự tuyển các đợt sau.

Bộ GD-ĐT can thiệp quá sâu vào xét tuyển

Xét tuyển là việc của các trường, cớ gì Bộ Giáo dục và Đào tạo lại can thiệp và ép các trường phải dùng phần mềm xét tuyển chung!
Theo dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), trong năm 2017, các trường lấy kết quả thi THPT quốc gia sẽ tham gia chung một phần mềm xét tuyển. Kế hoạch này của Bộ GD-ĐT đang khiến lãnh đạo nhiều trường ĐH lo lắng vì bộ đã can thiệp quá sâu vào quyền tự chủ của các trường.
Thi đã giao sở, xét tuyển phải giao trường

“Tôi đã cực lực phản đối việc buộc các trường phải dùng phần mềm xét tuyển chung khi gặp Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Bộ trưởng đã ghi nhận nhưng có lẽ vì lý do gì khác nên vẫn đưa ra để áp dụng” - PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, nói khi chúng tôi đề cập đến việc này.
Ông Dũng cho rằng bộ quy định các trường muốn sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia thì phải chui vào “rọ” (tức phải dùng phần mềm xét tuyển chung) là không nên bởi tuyển sinh là vấn đề rất nhạy cảm, rất khoa học cần sự quyết định của con người. Ngay như ở Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, để đưa ra những con số chính xác cho tuyển sinh, trường phải phân tích dữ liệu của 3 năm liền cùng nhiều yếu tố khác để cân đo đong đếm. Việc chọn ngành của thí sinh dựa vào cơ hội việc làm sau khi ra trường nên có những ngành gọi 100 chỉ tiêu là tuyển đủ 100 nhưng cũng có ngành gọi 300 tuyển không nổi 50. Nói như vậy để thấy không có một phần mềm nào đủ thông minh để làm thay việc tuyển sinh cho các trường.
Lãnh đạo một trường ngoài công lập đóng tại Hà Nội cho rằng Bộ GD-ĐT không nên ôm đồm những thứ quá sức mình. Trên thực tế với dữ liệu của hàng triệu thí sinh, không biết bộ có xử lý tốt hay không khi dùng chung một phần mềm xét tuyển? Theo ông Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ, Bộ GD-ĐT luôn khuyến khích các trường tự chủ, trong đó có cả tự chủ tuyển sinh, vì vậy bộ phải làm thế nào để đơn giản hóa các quy định. Vị này cũng cho rằng việc tổ chức thi THPT quốc gia, bộ đã giao cho các sở GD-ĐT thì khâu xét tuyển cũng để các trường ĐH tự làm. “Bộ chỉ là cơ quan nghiên cứu chỉ đạo trong việc tuyển sinh hằng năm” - ông Hóa nói.
“Chết” giữa chừng: Ai chịu trách nhiệm?
Trưởng phòng đào tạo của một trường ĐH ở TP HCM cho rằng việc ép các trường ĐH phải sử dụng phần mềm xét tuyển chung nếu muốn dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia là vô lý. Về nguyên tắc, sau khi bộ tổ chức thi THPT quốc gia xong thì xét tuyển là quyền của các trường, Bộ GD-ĐT không nên can thiệp, ngoại trừ khi có yêu cầu của các trường đề nghị bộ xây dựng phần mềm xét tuyển chung. Theo vị này, phần mềm xét tuyển chung chỉ đúng về toán học, thực tế khác rất nhiều. Ngay như kỳ tuyển sinh 2015, khi các trường chốt số lượng tuyển sinh khớp với chỉ tiêu nhưng thực tế số nhập học vẫn không đủ. Nếu để các trường tự chủ trong xét tuyển thì họ phải tính toán, nếu ảo phải chịu và không ảnh hưởng đến trường khác còn nếu dùng phần mềm xét tuyển chung sẽ ảo cả hệ thống.
PGS-TS Lê Hữu Lập, nguyên Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, cũng cho rằng bộ chỉ nên khuyến cáo các trường có phần mềm đó, còn tham gia hay không là quyền của mỗi trường. Một lãnh đạo trường ĐH khác tỏ ra lo lắng với khối lượng dữ liệu khủng như vậy, hệ thống của Bộ GD-ĐT xử lý không nổi dẫn đến tình trạng “loạn” xét tuyển như năm 2015.
PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, thì cho rằng không nên quá lo lắng khi sử dụng phần mềm xét tuyển chung vì chắc là phần mềm đã được xây dựng hoàn chỉnh. Tuy nhiên, trong trường hợp có sự cố thì Bộ GD-ĐT phải chịu trách nhiệm. Ông Xê cũng gợi ý các trường cần xây dựng phần mềm riêng để dự phòng.
Nhiều trường dùng phần mềm riêng
Phản đối việc ép các trường phải dùng phần mềm xét tuyển chung nếu dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, có trường tính đến phương án tổ chức thi riêng chứ nhất định không dùng phần mềm xét tuyển chung.
PGS-TS Đỗ Văn Dũng cho biết nếu bộ không lắng nghe những góp ý, ép các trường phải dùng phần mềm xét tuyển chung thì trường sẽ mua đề thi để tổ chức thi riêng chứ nhất định không dùng phần mềm xét tuyển chung.
Còn theo PGS-TS Nguyễn Văn Thư, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải TP HCM, nếu dùng phần mềm xét tuyển chung để giảm ảo, chạy tốt thì ủng hộ nhưng chỉ sợ chạy giữa chừng lại “chết”. Do vậy, trường vẫn xây dựng phần mềm xét tuyển riêng để sàng lọc, xét tuyển trước.

Các trường ĐH điều chỉnh tổ hợp môn thi để xét tuyển ĐH năm 2019

Theo dự thảo quy chế thi THPT quốc gia 2017, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ được tổ chức thi 5 bài, thí sinh có thể chọn dự thi cả 2 bài thi (KHTN và KHXH) nên nhiều trường ĐH đã có hướng điều chỉnh tổ hợp môn thi và hướng xét tuyển.

Với 9 môn thi được cấu thành 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với GDTX), nhiều trường dự định xét tuyển theo các tổ hợp môn mới.
ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) dự kiến bổ sung một số tổ hợp mới để xét tuyển các ngành Toán, tiếng Anh, Khoa học tự nhiên và vẫn dành chỉ tiêu để xét tuyển theo khối thi truyền thống.
ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM sẽ dành 20% chỉ tiêu mỗi ngành để xét tuyển theo tổ hợp mới: Toán, Văn, Khoa học tự nhiên và 50% chỉ tiêu xét tuyển theo tổ hợp môn truyền thống.
ĐH Ngân hàng TP.HCM đang xem xét phương án xét tuyển tổ hợp Toán, Văn, tiếng Anh cho tất cả các ngành đào tạo.
ĐH Sư phạm TP.HCM dự định sẽ xét học bạ của thí sinh trước để đánh giá khả năng, sự phù hợp của thí sinh đối với ngành học, sau đó sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực như ĐH Quốc gia Hà Nội. Từ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia và kỳ thi đánh giá năng lực, trường sẽ xét tỉ trọng điểm trong tổng điểm xét tuyển.
ĐH Công nghiệp TP.HCM có kế hoạch chỉ xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia nhưng sẽ rút ngắn thời gian xét tuyển. Trường cũng xây dựng phần mềm xét tuyển riêng chứ không phụ thuộc vào phần mềm xét tuyển của Bộ, các chính sách ưu tiên đối với thí sinh, trường vẫn thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT.
ĐH Mở TP.HCM không tổ chức thi riêng nhưng sẽ tách điểm thành phần môn trong các bài thi tổ hợp để xét vào các khối. Năm 2017, trường có thêm 4 ngành mới là Công nghệ thông tin, Kiểm toán, Quản trị nhân sự, Kinh doanh quốc tế.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết, trường đang đợi Bộ GDĐT ban hành quy chế để có cơ sở xây dựng kế hoạch tuyển sinh. Hiện trường đang xem xét khả năng tổ chức thi riêng hoặc kết hợp với ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức thi.

Tuyển sinh ĐH 2017: Điểm chuẩn bổ sung không được thấp hơn điểm nguyện vọng 1

Theo nội dung dự thảo quy chế xét tuyển ĐH 2017 của Bộ GDĐT đang soạn thảo, quy chế năm tới sẽ khắc phục được những hạn chế của mùa tuyển sinh 2016.
Không giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển
Để khắc phục những hạn chế của mùa tuyển sinh 2016, dự thảo quy chế  xét tuyển ĐH 2017 nêu rõ, trong đợt 1 thí sinh đăng kí xét tuyển (ĐKXT) một lần không quá 4 nguyện vọng (vào tối đa 4 trường) trên một phiếu ĐKXT duy nhất và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Khi đã đỗ nguyện vọng trước sẽ không được xét tuyển nguyện vọng sau. Vì vậy, trước khi điền Phiếu ĐKXT, thí sinh nên cân nhắc thật kỹ lưỡng các nguyện vọng của mình và kiểm tra thông tin trên phiếu thật chính xác trước khi nộp.
Đối với các nhóm trường, trường, ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Đối với mỗi thí sinh, xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Trong các đợt xét tuyển bổ sung, số nguyện vọng ĐKXT của thí sinh không bị giới hạn.

Điểm chuẩn bổ sung không được thấp hơn điểm nguyện vọng 1
Cũng tại dự thảo Bộ GDĐT quy định, điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung vào ngành/nhóm ngành không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1.
Giống như năm 2016, khi đã biết điểm trúng tuyển, thí sinh phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi về trường trong thời gian quy định. Nếu không nộp giấy chứng nhận kết quả thi, thí sinh coi như từ chối cơ hội trúng tuyển ĐH của mình.
Điểm mới nhất của dự thảo quy chế xét tuyển 2017 là giảm tỷ trọng xét tuyển các khối thi truyền thống. Theo đó, Bộ GDĐT quy định những trường sử dụng tổ hợp các môn thi/bài thi mới ngoài các khối thi truyền thống (khối thi mà trường đã sử dụng từ năm 2014 trở về trước) để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 25% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các khối thi truyền thống. Quy định này chỉ thực hiện trong năm 2017. Trong khi đó, theo quy chế tuyển sinh 2016, tỷ trọng này là 50/50.
Phiếu ĐKXT Đại học năm 2017 lấy ở đâu
Theo quy định mới, các thí sinh ĐKXT tại các trường trung học của mình. Với các thí sinh đang trực tiếp theo học lớp 12 tại các trường THPT, các phiếu ĐKXT sẽ được Bộ cung cấp về đến tận trường.
Còn đối với các thí sinh tự do, có thể nhận giấy và in giấy xét tuyển qua hệ thống trực tuyến của Bộ. Ngoài ra, các thí sinh cũng lưu ý trên các website của trường mà mình muốn đăng kí dự tuyển. Nếu trường mình đăng kí dự tuyển mà tổ chức xét tuyển riêng thì cũng cần theo dõi.
Đăng ký xét tuyển Đại học 2017 bằng nhiều cách
Cũng như mùa tuyển sinh 2016, Bộ GDĐT cho phép thí sinh năm 2017 có thể đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên trang trực tuyến của Bộ GDĐT hoặc gửi Phiếu ĐKXT qua đường bưu điện về trường. Hoặc thí sinh có thể nộp theo phương thức khác theo quy định riêng của từng trường ĐH, CĐ.
Không xác nhận nhập học không được xét tuyển đợt tiếp theo
Theo dự thảo quy chế tuyển sinh mới của Bộ, năm 2017, nếu thí sinh trúng tuyển đợt đầu mà không xác nhận nhập học thì không được xét tuyển chung các đợt tiếp theo (đợt xét tuyển chính thức theo quy định của Bộ).
Có thể trúng tuyển đợt sau với nguyện vọng cao hơn đợt trước
Thí sinh đã trúng tuyển đợt xét tuyển chung trước (đã xác nhận nhập học) có thể trúng tuyển đợt xét tuyển chung sau với nguyện vọng ưu tiên cao hơn trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký (nếu trường còn chỉ tiêu xét tuyển chung đợt tiếp theo) mà không cần làm thủ tục đăng ký lại. Trong trường hợp này, các trường sẽ được gọi bù chỉ tiêu đối với số thí sinh trúng tuyển đã chuyển đi./.

Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2019

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Lưu ý trong đăng ký kẻo “trượt oan”

Bắt đầu từ ngày 1/4, các thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2018. Năm nay, đã có một vài sự thay đổi trong đăng ký, thí sinh cần thận trọng trong đăng ký dự thi, tránh sai sót làm mất quyền lợi, thậm chí có thể bị trượt.
Học lớp 12 ở đâu đăng ký thi tại đó
Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ vừa ban hành Hướng dẫn công tác tổ chức thi THPT Quốc gia 2018. Theo đó, Bộ sẽ tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).
Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để xét công nhận tốt nghiệp.
Cũng theo Bộ GD&ĐT, đối với thí sinh đang học lớp 12 đăng ký dự thi (ĐKDT) tại Trường THPT nơi mình đang theo học. Thí sinh tự do được chọn địa điểm nộp hồ sơ dự thi tại một trong các điểm cho thí sinh tự do do các Sở GD&ĐT quy định.
Các Sở GD&ĐT quyết định các nơi đăng ký dự thi (gọi là đơn vị ĐKDT) đảm bảo thuận tiện cho thí sinh; mỗi đơn vị ĐKDT được Sở gán 01 mã số, mã số 000 là mã đơn vị ĐKDT tại Sở, từ 001, 002… là mã các Trường THPT, Trung tâm GDTX; Sở có thể lập thêm các đơn vị ĐKDT cho thí sinh tự do, các điểm này sẽ lấy các mã 901, 902,... Các đơn vị ĐKDT có mã 000, 901, 902,... chỉ thu nhận ĐKDT của thí sinh tự do ĐKDT chỉ để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.
Khi ĐKDT, thí sinh phải kê khai đảm bảo chính xác các thông tin về mã tỉnh, mã trường phổ thông,... đúng quy định. Đồng thời nghiên cứu kỹ hướng dẫn thực hiện Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2018 để ghi các thông tin vào mục đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ trong Phiếu ĐKDT.
Ngoài ra, với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được tự chọn để đăng ký một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức hoặc Tiếng Nhật. Thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông; thí sinh học tại GDTX được đăng ký bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ.
Các trường hợp được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Thí sinh được sử dụng chứng chỉ môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông để được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018.
Không nhận hồ sơ không hợp lệ
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thời hạn ĐKDT từ ngày 1 đến ngày 20/4/2018, các đơn vị sẽ thu 2 Phiếu ĐKDT, bản photocopy 2 mặt Chứng minh Nhân dân trên 1 mặt giấy A4, 2 4 ảnh 4x6 cm; nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm quản lý thi.
Sau khi đã nhập xong dữ liệu, cán bộ máy tính in thông tin ĐKDT của thí sinh từ phần mềm, giao cho giáo viên chủ nhiệm hoặc cán bộ được phân công để tổ chức cho học sinh rà soát, ký xác nhận. Sau khi nộp Phiếu ĐKDT, thí sinh sẽ được đơn vị ĐKDT cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi để xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Bộ GD&ĐT cũng đã yêu cầu các Sở GD&ĐT trên phạm vi cả nước chỉ đạo các trường phổ thông tổ chức cho các đối tượng ĐKDT theo quy định, trong đó lưu ý một số điểm như: Các trường phổ thông chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh điền vào Phiếu ĐKDT THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018 đầy đủ và đúng các thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để đảm bảo độ chính xác của các thông tin thí sinh điền vào Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có); xem xét và quyết định điều kiện dự thi của thí sinh. Tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ.
Ngoài ra, các Sở GD&ĐT, các đơn vị ĐKDT chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho việc ĐKDT; tổ chức kiểm tra, kiểm tra chéo thông tin thí sinh, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đặc biệt lưu ý các thông tin về diện ưu tiên, điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đơn vị ĐKDT kiểm tra hồ sơ dự thi và các hồ sơ có liên quan đến kỳ thi, xem xét điều kiện dự thi của từng thí sinh, xác nhận tư cách thí sinh, quyết định không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ.
Đưa ra lời khuyên tới các thí sinh, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Việc cho phép thí sinh đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp chính là khuyến khích các em học toàn diện hơn, tạo nhiều cơ hội trong xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.
Song, thí sinh nên cân nhắc kỹ vì nếu các em đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp có nghĩa các em phải học và thi tới 9 môn, nhiều hơn 3 môn so với thí sinh chỉ đăng ký 1 bài tổ hợp. Việc phải thi nhiều môn sẽ gây áp lực về thời gian và khối lượng kiến thức có thể khiến các em bị quá tải, ảnh hưởng đến kết quả thi. Bởi vậy, thí sinh nên chọn học và đăng ký có trọng tâm vào một bài thi để tránh tình trạng học quá nhiều môn mà không đem lại hiệu quả cao”.
Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 25 - 27/6 với mục đích xét tốt nghiệp và ĐH, CĐ. Thời hạn đăng ký dự thi bắt đầu từ ngày 1/4 đến ngày 20/4/2018. Sau ngày 20/4, thí sinh không được thay đổi Điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, khi thí sinh đã đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2018 cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này, nếu bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường ĐH, CĐ.

Cảnh báo mất tiền oan vì đăng ký tổ hợp xét tuyển đại học lạ

Chưa có tiền lệ khi ngành kế toán, kiểm toán, công nghệ cũng sử dụng tổ hợp Văn Sử Địa để xét tuyển thí sinh vào trường bằng mọi giá như mùa tuyển sinh năm nay.
Tổ hợp Văn - Sử - Địa lâu nay chỉ được tuyển sinh cho các ngành khối xã hội. Tuy nhiên, năm nay tổ hợp này được mở rộng xét tuyển cho cả ngành ngoại ngữ, kỹ thuật, công nghệ, kể cả kế toán, kiểm toán.
Trước băn khoăn của dư luận về một số ngành đào tạo công bố tuyển sinh với những tổ hợp khác thường, không liên quan tới đặc thù của ngành học, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, Nếu trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan thì trường sẽ bị bất lợi nhiều hơn.
“Trước hết là dư luận xã hội nghi ngờ chính sách chất lượng của trường và khối trường đang đào tạo cùng ngành sẽ đánh giá thấp những trường như thế.
Thí sinh tốt sẽ không chọn trường này, dẫn đến trường chỉ chọn được những thí sinh kém, không có tinh thần thực học thực nghiệp, học chỉ để kiếm bằng...

Nếu có thí sinh chưa suy nghĩ chín chắn vào trường không phải bằng kiến thức nền tảng vững chắc thì cũng khó tiếp thu kiến thức, không hứng thú trong khi học và sau này, nếu có tốt nghiệp cũng khó xin việc làm, có xin được việc làm thì cũng khó trở thành công việc yêu thích, đam mê, để cống hiến và phát triển...
Nhiều thí sinh bỏ học giữa chương trình thường rơi vào những trường hợp này, chấp nhận mất học phí, thời gian, công sức...
Quan trọng hơn là chất lượng đào tạo và uy tín của nhà trường sẽ bị giảm sút khi thấy trường tuyển sinh bằng cách ”vơ bèo vạt tép”, người sử dụng lao động sẽ nghi ngờ chất lượng đào tạo của trường, không muốn nhận sinh viên của trường.
Và như vậy, trường lại tiếp tục không thu hút được sinh viên giỏi, giảng viên giỏi... Nếu điều đó cứ tiếp diễn thì đó sẽ là quá trình”tự sát” vì trong điều kiện thông tin minh bạch như hiện nay, khó có thể ”vàng thau lẫn lộn”.
Năm nay, các trường cũng được trao quyền tự chủ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (trừ các ngành đào tạo giáo viên). Bộ sẽ yêu cầu sau khi có điểm thi, các trường phải công bố công khai điểm sàn nhận xét tuyển trước khi thí sinh thay đổi nguyện vọng và phải nhập lên cơ sở dữ liệu thi tuyển sinh để quản lý. 
Trên cơ sở đó, các phương tiện truyền thông hoặc Bộ GDDT có thể lập danh sách điểm sàn của các trường (như một cách đơn giản xếp hạng chính sách chất lượng đầu vào của trường) để công khai, minh bạch thông tin cho thí sinh có sự lựa chọn phù hợp và để các trường phải giữ uy tín, xây dựng “thương hiệu” cho mình. Tuy nhiên, tôi vẫn tin đa số các trường sẽ không “đánh mất mình” chỉ vì muốn nhận số thí sinh có điểm thi quá thấp”- bà Phụng chia sẻ.
Năm nay, thực hiện quy định tại Điều 34 của Luật GDDH: “Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh”, Quy chế tuyển sinh đã quy định: các trường được “Sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai bài thi Toán, Ngữ văn để xét tuyển.
Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành”
Hiện nay, các trường ĐH cả nước đang cập nhật thông tin tuyển sinh trên Cổng thông tin của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, có những trường đưa ra những tổ hợp xét tuyển không mấy liên quan đến ngành đào tạo.
Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai, ngoại trừ nhóm ngành sức khỏe, ngôn ngữ Anh và một vài ngành công nghệ, các ngành còn lại đều tuyển tổ hợp văn - sử - địa và văn - sử - giáo dục công dân. Có thể kể đến các ngành khối kỹ thuật công nghệ như kỹ thuật ôtô, điện - điện tử, chế tạo máy, kỹ thuật xây dựng, công nghệ thông tin...
Trường ĐH Nam Cần Thơ, ĐH Hùng Vương TP.HCM cũng tuyển tổ hợp trên cho các ngành kế toán, tài chính ngân hàng và nhóm ngành quản trị.