Thứ Ba, 16 tháng 4, 2019

Sinh viên tự tạo cơ hội việc làm: kinh nghiệm thực tế

TTO - Sáu tháng nay, một đội sinh viên ngành IT thuê một căn phòng tại Q.1 (TP.HCM) để triển khai “văn phòng” cho dự án công trình khởi nghiệp của nhóm.

đầu năm nay, dự án xuất hiện thị trường, số tiền họ đã thêm vốn lên đến 70 triệu đồng nhưng ko vay mượn, ko xin mái ấm gia đình mà lấy từ thù lao của những dự án trước.

lý thuyết “con nhện giăng tơ”

Chỉ tay vào bức tranh một con nhện đa sắc treo ở trung tâm căn phòng, Lê Đại Phát, trưởng nhóm Apidez, sinh viên năm cuối ngành kỹ thuật phần mềm (Trường đại học FPT), cho thấy bí quyết con nhện giăng tơ vừa là ý tưởng, vừa là lý thuyết mà cả nhóm đã đeo đuổi từ mấy trong năm này.

Xem thêm: xét tuyển học bạ

“Loài nhện biểu trưng cho sự kiên nhẫn, giăng tơ trước lúc bắt mồi. Sinh viên cũng thế, rất cần phải bỏ ra thời gian để rèn luyện, xây đắp căn cơ chắc cho nhóm trước khi ra chiến trận” - Phát cam kết ràng buộc.

từ thời điểm tháng 8-2014, Phát và những người dân bạn cộng ngành đã lập nhóm lập trình sinh viên mang tên Apidez, cộng nhau đạt giải nhất một cuộc thi lập trình và bước đầu xây dựng các ứng dụng vừa học, vừa chơi. Lúc đã với kiến thức trong tay & thời gian thử thách chín muồi, nhóm quyết định chung sức khởi nghiệp.

Nhóm xây đắp kênh trung gian liên kết các thợ chụp ảnh, các studio sở hữu khách hàng khắp gần như nơi dựa trên gốc rễ kỹ thuật trực tuyến.

Suốt sáu tháng qua, Phát cùng Nguyễn Cao Thống, Vũ Huy Quân & những tập sự hối hả việc làm trong “văn phòng” để thai nghén dự án công trình mà cả nhóm đã dồn tâm huyết, tiền bạc vào thực hiện. Với các phần việc của dự án nhưng ko thuộc nghành nghề dịch vụ lập trình, nhóm quyết định bỏ ra số tiền không hề nhỏ để mời sinh viên, người đã đi làm việc cộng hợp tác vận hành.

Ít ai chắc hẳn hình dung số đông số tiền đổ vào dự án công trình do Phát tích lũy được từ quãng thời hạn làm việc cho một liên doanh định giá BĐS online.

Riêng Quân dù cho là sinh viên nhưng đã mang thử dùng việc làm tại một siêu thị VN & một siêu thị của Úc, hiện nam sinh viên này là giảng viên tại Coder School. Còn Thống đã có tám tháng việc làm cho 1 siêu thị lập trình của Mỹ với mức lương 500 USD/tháng.

“Do lạ lùng ngành học yêu cầu công việc thêm đã hỗ trợ, phát triển thêm tất cả kiến thức và kỹ năng thực tế cho bên tôi, đồng thời đem lại cho bên tôi số tiền rất cao và cơ hội công việc chính tại liên doanh ấy sau khi ra trường” - Thống đề cập.

sở hữu khởi nghiệp này, Thống cho thấy thêm điều hay đặc biệt là mọi cá nhân đã kiếm được ở nhau điểm chung là có nhu cầu lớn mạnh bản thân, cộng chung sáng kiến mới & vượt qua cạnh tranh khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Bài học từ cuộc sống

một thiếu nữ ở vùng đất Tây nguyên xuống sài thành trọ học nhưng lại mạnh dạn đi nhận trang trí những quán cafe, cửa hiệu phong cách. Từ chỗ trang trí, nữ sinh viên này còn lập những nhóm sinh viên để ngoại hình, thiết kế phần nội thất những cửa hiệu để vừa học nghề lại vừa có thêm nguồn thu.

cô bé lanh lợi chính là Lê Nguyễn Huyền Trang, thủ khoa ngành dáng vẻ công nghiệp Trường đại học phong cách thiết kế Thành Phố Hồ Chí Minh. Trang hiện đang học thêm văn bằng hai ngành mẫu mã thiết kế bên trong.

“Có các bài học chưa tới từ giấy tờ mà ở ngay thực tế khi mình bắt tay vận hành các dự án công trình, vấp đến đâu là học thêm ngay tới đó” - Trang đề cập.

Ngay từ thời điểm năm nhất, Trang đã theo các anh chị khóa trên đi trang trí mùa Noel để kiếm tiền. Đến gần tết, Trang lại nhận thiết kế thiệp tết giành riêng cho người nước ngoài. Tới hè năm hai, nữ sinh viên này bắt đầu nhận mẫu thiết kế & tự mình kiến tạo liên hệ bắt mắt.

“Tất cả đa phần đồ vật mình nên khởi đầu từ con số 0. Tôi bắt buộc đi tìm thợ xây dựng chi phí thấp, chọn vật liệu rẻ, sắm nhà xưởng, mối tối ưu rồi buộc phải đo lường nhân công. Dù dự án công trình này không có lời nhưng bên tôi bắt đầu học được các cái như thực tế mà bài học đầu tiên là giải pháp việc làm mang chủ đầu tư” - Trang nói.

Để đáp ứng đúng tiến độ các công trình xây dựng tiếp theo, Trang tậu thêm bạn cộng trường & học phương pháp cai trị nhóm tác dụng. Nhưng không chỉ có làm việc bằng yêu thích là như ý gần như trang bị, có những lúc Trang bắt buộc đứng giữa lằn ranh liên tiếp hay bỏ cuộc.

“Tôi không xem những dự án công trình là làm việc để kiếm tiền mà nó như một đồ án, một bài học. Có những cực nhọc như bất đồng cách nhìn, mâu thuẫn có người đầu tư thì chúng tôi cần đi tìm nguyên do & làm cho lại, cái gì chưa biết thì đi hỏi. Mỗi dự án công trình như một “đứa con” của say mê, chúng tôi không hề đem con bỏ chợ được” - Trang nhắc.

Số tiền tìm kiếm được sau mỗi công trình xây dựng Trang lại thêm tiền để phát triển vào các đồ án để thực nghiệm các nguyên vật liệu mới, gọn gàng hơn. Thành tích học tập phải chăng lại có tương đối nhiều trải nghiệm, Trang được một doanh nghiệp phong cách quốc tế nhận việc làm với mức lương cao.

“Làm thêm giúp cho tôi có cả “kho” thử dùng, khiến cho quen với áp lực việc làm để Tương lai ra trường bắt nhịp phải chăng và không xẩy ra bỡ ngỡ trước thực tế” - Trang nói.

Nữ sinh viên làm trưởng nhóm kỹ thuật

chỉ với sau 1 năm việc làm cho một startup về ứng dụng viễn thông trái đất, Dương Thị Kim Ngân đã trở thành trưởng nhóm công nghệ (CTO) của dự án công trình này. Ngân hiện là sinh viên năm cuối khoa công nghệ thông tin Trường ĐH kỹ thuật tự nhiên - đại học quoc gia Thành Phố Hồ Chí Minh.

Kết thúc năm hai, Ngân đưa ra quyết định “ra ngoài” để biết làm việc bắt buộc gì ở người học & học hỏi và chia sẻ các tài năng thiết yếu trước khi ra trường. Lúc đầu Ngân học việc bằng cách kiểu dáng giao diện trang web cho startup. Sáu tháng tiếp sau, Ngân công việc bán thời hạn, liên tục gắn bó mang startup qua những phần việc liên quan hơn tới thứ như máy chủ, bảo trì hệ thống…

Cũng nhờ công việc bán thời điểm này mà Ngân đã tự lo được giá thành hoạt động và phân nửa chi phí khóa học. Lên năm cuối, việc học tương đối thong thả đề nghị Ngân dành khoảng tám tiếng/ngày để triển khai ở doanh nghiệp & 3-4 tiếng/ngày cho việc học. Nữ sinh viên này cho thấy thêm công việc thêm đúng chuyên ngành bổ trợ gần như cho việc học tập ở trường và là gốc rễ để sinh viên search việc làm mê thích sau khi ra trường.

Kỹ sư lập trình IT lương từ một.300 - 2000 USD/tháng

TTO - trang web công việc VietnamWorks vừa thông báo công dụng thăm dò trên 2.400 ứng cử viên & 70 nhà tuyển dụng ngành khoa học thông tin (IT) tại quốc gia.

Theo văn bản báo cáo, nhu yếu tuyển dụng ngành IT đang ở mức cao nhất trong nhiều năm nay & sẽ liên tiếp tăng cao hơn nữa Một trong những năm tới. Nếu như số lượng đăng tải việc làm ngành IT thông qua website tuyển sinh việt nam năm 2013 là 6.792 thì trong 2016, số lượng đó đã lên đến 14.997.

theo số liệu được thống kê dữ liệu và khảo sát thực tế trong năm 2016, 1 kỹ sư lập trình tại quốc gia đạt tới mức nguồn thu từ là 1.300 - 2 nghìn USD mỗi tháng, cầm đầu là ứng viên với những hiểu biết có tiếng nói của một dân tộc lập trình Objective-C.

Theo công dụng điều tra, các chứng chỉ khả năng quản lý dự án công trình, công đoạn Agile, Cisco, Microsoft & Amazon Web Service hiện là những chứng chỉ với giá trị nhất trong ngành IT.

Còn nhóm 5 khả năng được nhà tuyển dụng đề nghị nhất ở nhân sự ngành IT trong năm 2017 bao gồm JavaScript, PHP, C#, HTML5 và Java. Trong các số đó, nhu cầu cần thiết về JavaScript đang tăng cường - hơn 50% các doanh nghiệp dự vào khảo sát đều đã đưa JavaScript vào kế hoạch tuyển dụng trong năm này của họ.

Ngành IT chưa từng 'hạ nhiệt'

tìm về "đại bản doanh" đào tạo và giảng dạy các IT của ĐH Duy Tân, bên tôi với buổi chuyện trò cùng tiến sỹ. Đặng Việt Hùng - Trưởng Khoa kỹ thuật thông tin (CNTT) về xét tuyển học bạ ngành học này trong mùa tuyển sinh 2019.

* lý do Tại Sao ngành học này vẫn chưa "hạ nhiệt" suốt hơn thập kỉ qua, thưa thầy?

- tất cả chúng ta đang sinh sống trong một xã hội mà Dường như bất kể nghành nghề dịch vụ nào thì cũng cần tới sự góp mặt của CNTT. Trong thời buổi khoa học 4.0, mạng xã hội và những thiết bị di động cũng đang ở thời kỳ đỉnh cao, yêu cầu cần phải có 1 nền tảng CNTT chung vững chắc hơn. Bởi vậy, để dĩ nhiên thường xuyên triển khai, lớn lên các khối hệ thống và các phần mềm CNTT, cần phải có cần có một nguồn lực lượng lao động CNTT rất to lớn cho thời điểm hôm nay & lâu lăm đến nữa.

* Vậy sinh viên lựa chọn ngành CNTT ra trường sẽ có nhiều thời cơ làm việc cũng giống như chế độ lương bổng hấp dẫn. Dẫu thế, càng nhiều kiểu nhân lực giỏi thì nguy hại bị đào thải càng cao khi lớn tuổi hơn. Theo thầy, sinh viên cần được chuẩn bị những gì để không bị nghề đào thải?

- năng lực & niềm tin tự học là điều bất cứ 1 sinh viên CNTT nào cũng cần phải mang. Ngay cả những lúc đi làm việc, người tiêu dùng vẫn buộc phải thường xuyên cập nhật các kỹ năng và kiến thức mới để đuổi theo kịp thời buổi. Ở ĐH Duy Tân, người sử dụng sinh viên được những thầy cô đề nghị niềm tin tự học ngay từ các năm đầu. Trong huấn luyện và giảng dạy, đại học Duy Tân chú trọng kĩ năng quản lý các mô hình dự án CNTT, cơ hội thăng tiến lên những vị trí cai quản IT của người sử dụng là được đảm bảo, ít bắt buộc lo việc "đuối sức" trước các lực lượng khiến CNTT trẻ tuổi hơn khi cả bạn bước qua ngưỡng 40 tuổi thời gian sắp tới.

*Hiện nay, những liên doanh vẫn cần mất thời gian và giá tiền để đào tạo và giảng dạy lại khi tuyển dụng các sinh viên CNTT vừa mới rẻ nghiệp. Vậy đại học Duy Tân đã làm những gì để cải thiện thực trạng này?

- không tính việc hợp tác có đại học Carnegie Mellon (CMU) - 1 trong những 4 đại học bậc nhất về CNTT ở Mỹ (theo U.S. News 2017) để làm các chương trình chuẩn nước ngoài về khoa học ứng dụng, hệ thống Thông tin và an ninh Mạng, nhà trường còn "bắt tay" với những doanh nghiệp để tổ chức triển khai những khóa tập huấn, hội thảo, hỗ trợ về nghề nghiệp cho sinh viên CNTT. Các doanh nghiệp CNTT nổi danh như Axon, Enclave, FPT, IBM... Hàng năm đều tổ chức triển khai các buổi tuyển dụng trực tiếp tại đại học Duy Tân. Hiện có nhiều sinh viên năm cuối của trường đang là thực tập sinh và cũng đã được đảm bảo việc làm khi rẻ nghiệp tại những doanh nghiệp này.

*CNTT là ngành học "hot" nhưng không nhiều nữ sinh theo học. Mặc dù vậy, gần đây, toàn thể phần thưởng CNTT được nhận cho phái đẹp. Thầy chắc hẳn chia sẻ về cơ hội học ngành này với những thí sinh nữ giới?

- Ngành học nào cũng vậy, chỉ việc có mê say thì dù là thành công. Phụ nữ chắc chắn nhiều loại ưu điểm điểm cộng đàn ông vì sự tỉ mỉ, kỹ càng & khôn khéo. Thực tế, tại ĐH Duy Tân, toàn thể nữ sinh viên ngành CNTT mang thành tích học tập cao. Điển hình như bạn Nguyễn Thu Quỳnh từng được trao Tặng thương hiệu Nữ sinh viên tiêu biểu vượt trội trong nghành nghề dịch vụ khoa học Thông tin năm 2012 khi còn là sinh viên năm 3 ĐH Duy Tân.

*Khởi nghiệp trong ngành CNTT đang là chọn lựa hàng đầu của đa số chúng ta, trong số đó mang sinh viên mới thấp nghiệp. Dẫu thế, không hề ai ai cũng thành công. Thầy kiên cố san sẻ cách nhìn của bản thân về luận điểm này?

- căn cơ công nghệ Di dộng đặc biệt là thiết bị di động, các thiết bị đeo, điện toán đám mây... Đang ra đời làn sóng thời cơ cho người trẻ khởi nghiệp. Khoản vốn để khởi nghiệp trong ngành CNTT ko đòi hỏi rất nhiều, từ vài nghìn đến vài trăm nghìn $, thậm chí với tự nhiên mất đồng nào như Nguyễn HĐ Hà Đông (tác giả của trò chơi Flappy Bird từng được tải đến 2-3 triệu lượt mỗi ngày trên toàn cầu). Trọng yếu nhất cho chiến thắng với khởi nghiệp trong CNTT là năng lực bản thân và những cảm hứng độc đáo và khác biệt.

* Thầy chắc san sẻ phương pháp khiến những Chương trình hiện đại và nước ngoài chuẩn CMU của đại học Duy Tân luôn "hot"?

- sở hữu số lượng 100% sinh viên CMU với làm việc trước khi thấp nghiệp, các chúng ta có thể rất nhiều tín nhiệm vào chất lượng huấn luyện và giảng dạy của chương trình hiện đại & quốc tế chuẩn CMU tại ĐH Duy Tân. Sinh viên theo học chương trình này sẽ được ĐH Carnegie Mellon cấp từ 18 tới 24 chứng chỉ đáp ứng môn học. &Amp; kèm theo các môn học đó các bạn sẽ cần học & thi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điều đó giúp quý khách sinh viên không những kỹ năng và kiến thức CNTT chắc chắn mà còn có tác dụng Anh văn chuyên ngành cực "chất"!

Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2019

Phiếu đăng ký xét tuyển đại học năm 2019 Chính thức của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo

Mới đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo (Bộ GD&ĐT) đã công bố lịch thi THPT quốc gia 2019 trong Công văn số 1209/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn thực hiện Kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019. Theo đó lịch thi chính thức năm nay vào các ngày 25/6, 26/6 và 27/6/2019

Xem thông tin chi tiết tại: xét tuyển học bạ

Bên cạnh đó trong công văn hướng dẫn cũng xac nhận khoảng thời gian thí sinh làm phiếu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp là từ 1/4 đến 20/4. Kèm theo đó là mẫu phiếu đăng ký cùng hướng dẫn cụ thể.

Năm nay về quy chế thi không có nhiều thay đổi, thí sinh tiếp tục được đăng ký không giới hạn nguyện vọng xét tuyển như năm ngoái, đồng thời sau khi biết điểm thi sẽ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần. Nhưng tất nhiên việc ghi đúng chuẩn thông tin trong phiếu đăng ký ngay từ đầu vẫn là rất cần thiết.

–– ADVERTISEMENT ––

Kỳ thi năm nay vẫn được tổ chức theo cách mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương một cụm thi do sở GD&ĐT chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương, các điểm thi được bố trí đảm bảo tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho thí sinh và các thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp.

Về các môn thi, sẽ có 5 bài thi bao gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (3 môn Lý, Hóa, Sinh) và tổ hợp Khoa học xã hội (3 môn Sử, Địa, GDCD). Ngoại trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận thì các môn còn lại đều thi trắc nghiệm.

Với các thí sinh khối THPT, các em sẽ thi 4 bài để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, gồm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn (bài thi Khoa học tự nhiên hoặc bài thi Khoa học xã hội).

Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Tất cả thí sinh đều có thể đăng ký 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Tất nhiên kỳ thi năm nay cũng sẽ có những thay đổi, từ quy trình chấm thi cho đến cách tính điểm tốt nghiệp. Về cách tính điểm tốt nghiệp, năm nay tỷ lệ tính điểm sẽ là 70% điểm thi và 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 nhằm tăng sức ảnh hưởng từ điểm thi, hướng tới việc học thật, đánh giá thật.

Dưới đây ICTnews sẽ giới thiệu mẫu phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển Đại học năm 2019 để thí sinh có thể tải về nghiên cứu trước, kèm theo đó là phần hướng dẫn ghi phiếu để chúng ta tìm hiểu kỹ trước khi ghi.

Hướng dẫn ghi phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019

Thí sinh có thể tham khảo thêm hướng dẫn của luatvietnam.vn dưới đây:

Sở GD&ĐT .... MÃ SỞ...: Thí sinh đăng ký tại đơn vị đăng ký thi thuộc Sở nào thì ghi tên sở đó.

Tiếp đến điền 2 chữ số thể hiện mã sở vào 2 ô trống tiếp theo.

Mục Số phiếu: Không ghi mục này (Mục này do nơi tiếp nhận đăng ký dự thi ghi).

A. THÔNG TIN CÁ NHÂN

Mục 1. Họ tên: Viết theo đúng như giấy khai sinh, viết bằng chữ in hoa có dấu.

Giới tính: Nữ ghi số 1, Nam ghi số 0.

Mục 2. Ngày, tháng và 2 số cuối năm sinh: Ghi đúng như giấy khai sinh.

Nếu ngày, tháng, năm sinh bé hơn 10 thì viết số 0 phía trước, phần năm sinh chỉ viết 2 số cuối.

Mục 3.

a) Nơi sinh: Thí sinh chỉ cần ghi rõ tên tỉnh hoặc thành phố. Nếu sinh ở nước ngoài thì ghi tên nước bằng phiên âm tiếng Việt.

b) Dân tộc: Ghi đúng theo giấy khai sinh

Mục 4. Số Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân:

- Chứng minh nhân dân mẫu cũ (9 chữ số), ghi 9 chữ số vào 9 ô cuối bên phải, 03 ô đầu để trống;

- Chứng minh nhân dân mẫu mới (12 chữ số) hoặc Thẻ căn cước công dân, ghi đủ 12 chữ số vào các ô tương ứng.

Mục 5. Hộ khẩu thường trú:

- Ghi Mã tỉnh (thành phố), mã huyện (quận). Chỉ ghi mã xã (phường) đối với các xã (phường) thuộc diện đặc biệt khó khăn do Bộ GD&ĐT quy định.

- Sau khi điền đầy đủ mã tỉnh, huyện, xã vào ô trống thí sinh ghi rõ tên tỉnh (thành phố), huyện (quận), xã (phường) vào dòng trống ngay phía dưới.

- Thí sinh được hưởng ưu tiên theo đối tượng hay khu vực có liên quan đến hộ khẩu thường trú, phải khẳng định thời gian có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng tại khu vực 1 hoặc trên 18 tháng ở xã đặc biệt khó khăn trong thời gian học THPT bằng cách đánh dấu vào ô tương ứng.

Mục 6. Nơi học THPT hoặc tương đương:

- Ghi tên trường và địa chỉ huyện (quận), tỉnh (thành phố) của trường vào dòng kẻ chấm.

- Ghi mã tỉnh nơi trường đóng vào 2 ô đầu, ghi mã trường vào 3 ô tiếp theo (Mã trường ghi theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo, nếu mã trường có 1 chữ số thì 2 ô đầu ghi số 0, nếu mã trường có 2 chữ số thì ô đầu tiên ghi số 0)

- Mục tên lớp 12: Ghi rõ tên lớp 12 đang học (Ví dụ: 12A1, 12A2,...), đối với thí sinh tự do ghi "TDO".

Mục 7. Điện thoại, email: Ghi rõ số điện thoại, email (nếu có).

Đối với thí sinh có yêu cầu điều chỉnh đăng ký xét tuyển tuyển sinh trực tuyến, cần đăng ký số điện thoại di động cá nhân để được cấp mật khẩu sử dụng một lần (OTP) qua tin nhắn để đảm bảo tính bảo mật khi đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Mục 8. Địa chỉ liên hệ: Thí sinh phải ghi rõ họ tên người liên hệ, địa chỉ chi tiết: xóm (số nhà), thôn (đường phố, ngõ ngách), xã (phường), huyện (quận), tỉnh (thành phố). Địa chỉ này đồng thời là địa chỉ nhận Giấy báo trúng tuyển nếu thí sinh trúng tuyển.

B. THÔNG TIN ĐĂNG KÝ DỰ THI

Mục 9. Thí sinh có dùng kết quả để xét tuyển ĐH, CĐ, TC:

Thí sinh có nguyện vọng lấy kết quả dự thi để xét tuyển vào đại học hoặc cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên thì đánh dấu (X) vào ô bên cạnh. Nếu không bỏ trống (kết quả sẽ không được dùng làm căn cứ để xét tuyển ĐH-CĐ)

Mục 10. Thí sinh theo học chương trình THPT hay GDTX

Thí sinh bắt buộc phải đánh dấu (X) vào một trong 2 ô để thể hiện rõ thí sinh học theo chương trình THPT hay chương trình Giáo dục thường xuyên.

Mục 11. Thí sinh tự do

Đối với thí sinh tự do, đánh dấu (X) vào một trong 2 ô để phân biệt rõ: Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT hay đã tốt nghiệp THPT (tính đến thời điểm dự thi).

Mục 12: Dự thi tại cụm

Thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi nào thì ghi tên cụm thi và mã cụm thi do Bộ GD&ĐT quy định vào vị trí tương ứng.

Mục 13. Nơi ĐKDT

Học sinh đang học lớp 12 THPT tại trường nào thì nộp phiếu đăng ký dự thi tại trường đó. Các đối tượng khác nộp phiếu ĐKDT tại các địa điểm do Sở GD&ĐT quy định.

Mã đơn vị ĐKDT ghi theo hướng dẫn của nơi nhận ĐKDT.

Mục 14. Đăng ký bài thi/môn thi

- Đối với thí sinh hiện đang là học sinh lớp 12 (chưa tốt nghiệp THPT) phải đăng ký bài thi tại điểm a, không được phép chọn các môn thi thành phần ở điểm b. Cụ thể:

Chọn 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp KHTN (Vật lý, Hóa học Sinh học) hoặc KHXH (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) tùy theo việc chọn tổ hợp môn xét tuyển ĐH, CĐ

- Đối với thí sinh tự do, tùy theo mục đích dự thi, tùy theo việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học, cao đẳng có thể chọn cả bài thi (tại điểm a) hoặc chỉ chọn một số môn thành phần (tại điểm b) cho phù hợp.

- Thí sinh đăng ký dự thi bài thi/môn thi thành phần nào thì đánh dấu (X) vào ô bài thi/môn thi thành phần tương ứng, riêng đối với bài thi Ngoại ngữ thí sinh điền mã số tương ứng với ngôn ngữ: N1 – Tiếng Anh; N2 – Tiếng Nga; N3 – Tiếng Pháp; N4 – Tiếng Trung Quốc; N5 – Tiếng Đức; N6 – Tiếng Nhật.

C. THÔNG TIN ĐỂ XÉT TỐT NGHIỆP THPT

Mục 15. Đăng ký miễn thi ngoại ngữ

Đối với thí sinh xin miễn thi ngoại ngữ, cần ghi rõ loại chứng chỉ đủ điều kiện miễn thi hoặc ghi rõ là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ.

Mục 16. Đăng ký bài/môn thi xin bảo lưu

Thí sinh đã dự thi THPT năm trước, nếu có những môn thi đủ điều kiện bảo lưu theo quy định, thí sinh muốn bảo lưu môn nào thì ghi điểm môn đó vào ô tương ứng.

Đối với những môn được bảo lưu, thí sinh vẫn có thể đăng ký dự thi (bài thi hoặc môn thi thành phần) ở Mục 13 nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Mục 17. Đối tượng ưu tiên tuyển sinh

Thí sinh tự xác định đối tượng ưu tiên, ghi đúng ký hiệu các đối tượng ưu tiên theo quy định.

Nếu khai thiếu trung thực sẽ bị xử lý theo các quy định hiện hành. Thí sinh thuộc diện ưu tiên phải nộp đủ giấy tờ minh chứng hợp pháp cho trường khi đến nhập học.

Mục 18. Khu vực tuyển sinh

Đối với thí sinh dự thi có mục đích xét tuyển ĐH, CĐ cần ghi mã khu vực vào ô trống như sau:

- Khu vực 1 (KV1) điền chữ số 1;

- Khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) điền 2NT;

- Khu vực 2 (KV2) điền chữ số 2;

- Khu vực 3 (KV3) điền chữ số 3.

Trong 3 năm học THPT hoặc tương đương, học ở đâu lâu hơn hưởng ưu tiên khu vực ở đó.

Mục 19. Năm tốt nghiệp THPT hoặc tương đương

Thí sinh đã tốt nghiệp thì ghi năm tốt nghiệp của mình, thí sinh đang học lớp 12 và thí sinh chưa tốt nghiệp ghi năm tốt nghiệp là 2018.

Mục 20. Đối với các thí sinh dự thi để xét liên thông lên CĐ, ĐH

Đối với thí sinh thi với mục đích lấy kết quả để xét học liên thông lên cao đẳng, đại học cần đánh dấu (X) vào ô đã tốt nghiệp ở bậc học nào tương ứng: Đã tốt nghiệp trung cấp (TC) hoặc Đã tốt nghiệp cao đẳng (CĐ).

Mục 21. Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, trung cấp

Mục này dành cho thí sinh có nguyện vọng xét tuyển sinh Đại học; tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Để ghi thông tin ở mục này, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường có nguyện vọng học được đăng tải trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và trang thông tin của các trường để có thông tin đăng ký chính xác về mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành, tổ hợp môn xét tuyển.

Cuối cùng, để hoàn tất thí sinh cần ghi rõ ngày tháng năm làm hồ sơ, ký tên, dán ảnh 4x6 có xác nhận của trường (nếu đang là học sinh, sinh viên) hoặc xác nhận của Công an xã/phường (đối với thí sinh tự do đang cư trú tại địa phương).

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Ưa chuộng vận hành các chức vụ về Chương trình GDPT mới

với nhiệm vụ xét tuyển học bạ này, Bộ GDĐT chỉ huy tổ chức triển khai biên soạn 1 cuốn sách giáo khoa mới; chỉ dẫn lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong nhà trường; chỉ dẫn biên soạn & vận hành tài liệu giáo dục của địa phương; chỉ dẫn chọn lựa sách thực hiện triển khai chương trình GDPT mới.

Bộ GDĐT cùng theo đó triển khai kế hoạch bồi dưỡng giáo viên & cán bộ cai trị giáo dục vận hành chương trình mới. Rà soát cơ sở vật chất, thứ dạy học vận hành chương trình GDPT, sách giáo khoa mới. Chỉ dẫn những địa phương sẵn sàng CSVC, trang bị vận hành chương trình GDPT, sách giáo khoa mới.

đang chạy chương trình, sách giáo khoa giáo dục đa dạng mới, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị online đang chạy chương trình mới với 63 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; Hội nghị các trường sư phạm vận hành nhiêm vụ bồi dưỡng giáo viên và cán bộ cai quản GDPT triển khai chương trình GDPT mới; phát hành Kế hoạch số 130/KH-BGDĐT ngày 19/02/2019 về biên soạn sách giáo khoa theo chương trình mới.

Ông Nguyễn Viết Lộc - Chánh công sở Bộ GDĐT phát biểu tại họp báo. Ảnh: Bá Hải

chỉ dẫn những địa phương vận hành Đề án bảo đảm an toàn CSVC cho chương trình giáo dục mầm non & GDPT thủ tục 2017-2025; yêu cầu những sở GDĐT triển khai Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 về sự hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT trong những số ấy nêu rõ những nghĩa vụ triển khai chương trình mới so với những đơn vị QLGD ở địa phương và những cơ sở giáo dục trên toàn quốc; tới thời điểm này, tất cả các địa phương đang lành mạnh và tích cực chuẩn bị các ĐK để gia công.

tổ chức triển khai việc làm tại một trong những địa phương (tỉnh Điện Biên, tỉnh Quảng Nam) về việc thực hiện xếp đặt những trường, điểm trường, lớp học & dịch vụ chuẩn bị CSVC, đội ngũ giáo viên để làm chương trình GDPT mới.

cùng với các nghĩa vụ về Chương trình giáo dục nhiều loại mới, trong quý II/2019, Bộ GDĐT cũng trở nên để ý liên tiếp chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) để trình Quốc hội cân nhắc, trải qua tại kỳ họp sản phẩm 7 (tháng 5/2019);

Trình cơ quan chính phủ phát hành những văn bản điều khoản yếu tố thi hành Luật sửa đổi, bổ sung cập nhật một số trong những điều của Luật Giáo dục ĐH; chuẩn bị kỳ thi THPT QG & tuyển sinh ĐH năm 2019; Tham mưu Tiểu ban tài chính - cộng đồng xây cất văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần máy XIII của Đảng; thực hiện các nghĩa vụ 19 & 34 theo ra quyết định số 85/QĐ-BKHĐT ngày 29/01/2019 của Bộ Kế hoạch và thêm tiền để phát triển công tác xây cất Chiến lược 10 năm công đoạn 2021-2030 & Kế hoạch 5 năm quá trình 2021-2025.

Tuyên bố danh tính thí sinh gian lận điểm thi: Thẩm quyền thuộc về cơ quan khảo sát

Tại cuộc họp báo định kì sáng 26/3, Bộ GD&ĐT đã thông báo một số trong những luận điểm trọng yếu như: hoàn thành xong Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi xét tuyển học bạ ); Chương trình giáo dục phổ biến mới; chuẩn bị kì thi THPT quoc gia 2019; tình trạng lạm thu trong nhà trường; xử lý gian lận thi cử THPT quốc gia 2018…

về việc giải quyết gian lận thi cử, phong phú câu hỏi cần giải đáp đã được đặt ra. Theo ông Mai Văn Trinh, ý kiến của Bộ là sẽ xử lý nghiêm, giải quyết tới cùng những đối tượng sai phạm trong kích thước của quy chế thi & quy chế tuyển sinh. Riêng biệt, có thể thấy quyết tâm không hề nhỏ của Bộ công an, đã thêm tiền để phát triển về máy móc về con người.

IMG_20180703_160516.jpeg

Cục trưởng Mai Văn Trinh thanh tra Khu Vực chấm thi trắc nghiệm của độc lập

Theo quy chế, kết quả chấm đánh giá và thẩm định là hiệu quả của kì thi & được dùng để xét tuyển thấp nghiệp. Hiện, Sở GD&ĐT tự do, Sơn La đã với sự phối hợp rất tốt.

Theo công văn chỉ huy, ngày 25/3, tỉnh chủ quyền báo cáo hiệu quả cập nhật điểm thi nhưng đến nay Bộ vẫn chưa nhận được. Mặc dù thế, Cục trưởng Trinh giới thiệu thông tin đơn vị chức năng này khá nghiêm túc trong vận hành.

một Câu hỏi quan trọng được đưa ra, mang phải công khai minh bạch danh tính các sỹ tử & phụ huynh liên quan tới gian lận thi cử?

Ông Trinh cho hay, việc công khai minh bạch danh tính những thí sinh yêu cầu tuân hành hiến pháp 2013 và luật dân sự năm 2016, căn cứ vào thực tế của cơ quan tác dụng trong tiến trình giải quyết và xử lý. Bởi vậy, công bố tới đâu thuộc thẩm quyền của cơ quan thăm dò.

Trước ấy, dựa trên công dụng điều tra của cơ quan an ninh, Bộ GD&ĐT cho thấy, sở hữu 64 thí sinh, trong các số ấy 63 thí sinh vào năm 2018 & một sỹ tử của năm 2017 của chủ quyền bị biến hóa điểm, tức điểm chấm đánh giá giảm thấp hơn điểm đã tuyên bố.

IMG_20180703_152623.jpg

Việc chấm thi ở hòa bình theo tất cả quy trình nhưng vẫn xẩy ra sai phạm

mang 56 sỹ tử mang 140 bài thi trắc nghiệm đã được chuyển đổi điểm. Trong các số đó, môn mang điểm giảm rộng rãi nhất là 9,25 điểm. Trong số ấy, sở hữu thí sinh được nâng cao điểm 3 môn cao nhất là 26,45 điểm.

thay mặt đại diện Bộ GD&ĐT giới thiệu thông tin, đây là sự can thiệp siêu nghiêm trọng khiến xô lệch kết quả thi. Người chịu thiệt thòi là sỹ tử & mang đến hiệu ứng không đảm bảo đối với cộng đồng.

về việc các thí sinh với điểm cao ngay bây giờ đang học tại các trường đại học, CĐ sẽ ảnh hưởng giải quyết thế nào, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục cai trị Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, công việc tuyển sinh là quyền tự chủ của các trường.

Bộ GD&ĐT sẽ sở hữu được hướng dẫn tiếp theo, theo và với sự tranh luận thống nhất nhưng trên ý thức sẽ bám theo hai quy chế: Quy chế thi và quy chế tuyển sinh.

Mỹ Hà

600 Học sinh tỉnh quảng ninh đồng loạt nghỉ học: thực sự... Giật mình

Ông Trần Văn Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên cho thấy thêm xét tuyển học bạ , sáng 25/3, mang 185/569 học viên tới học tiết lần thứ nhất. Tới đầu tiết 3, số học viên học sinh học tại những lớp chỉ còn 24 em. Lý do ban sơ được chính thức là vì những em học viên sợ hãi buộc phải chuyển hẳn sang chỗ học mới nên đồng loạt nghỉ học.

Bà Ngô Thu Huơng, thành viên Ban chấp hành hội bố mẹ của trường THPT Tiên Yên thông tin, ngày 8/3, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh quảng ninh đã phát hành đưa ra quyết định số 896 về sự việc phê duyệt giải pháp thuê tài sản dịch vụ chuyên dụng cho dạy & học của Trường THPT Tiên Yên. Theo ra quyết định này, tỉnh quảng ninh phê duyệt giải pháp thuê gia tài dịch vụ dạy và học của trường THPT.

Sợ học “trường thuê”, gần 600 học sinh đồng loạt nghỉ học  - ảnh 1Sợ học "trường thuê", sắp 600 học sinh trường THPT Tiên Yên hàng loạt nghỉ học.

theo đó, Sở Giáo dục & huấn luyện và đào tạo tỉnh quảng ninh thuê 4.797 m2 của trường THPT Đường Nguyễn Trãi (thuộc công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn MTV Hợp Tiến) dịch vụ dùng cho dạy và học của trường Tiên Yên. Chi phí trong năm 2019 là một trong những,7 tỷ đồng/năm. Giá thuê những năm tiếp sau là hơn 2 tỷ đồng/năm, thời hạn thuê 30 năm.

Ngay tiếp đến, Sở Giáo dục & huấn luyện và đào tạo TP Quảng Ninh ra công văn số 553 về sự việc chuyển trường THPT Tiên Yên sang học cơ sở mới, dự đoán thời điểm chuyển động khởi nguồn từ ngày 23 đến 31/3/2019.

các cha mẹ cho biết, trong sáng nay họ thấy con nghỉ học về nhà, hỏi ra các cháu cho biết do tư tưởng chán nản & lo lắng vì chỉ còn sắp hai tháng nữa là tới kỳ thi nhưng lại bắt buộc phải chuyển hẳn sang trường khác.

trong lúc đấy cơ sở vật chất của trường THPT Tiên Yên được coi là thấp, dung tích rộng, bây giờ trường có gần 569 học viên theo học sau đây. Phần đông bố mẹ thắc mắc Lý Do ngày thi rẻ nghiệp Trung học nhiều kiểu cận kề, mà các sở, ban ngành liên quan nên quyết định chuyển trường sớm như vậy?

Còn đối cơ sở vật chất của trường THPT Phố Nguyễn Trãi (trường được chỉ định là vị trí mới để chuyển sang) thì lại biểu hiện nhiều lựa chọn không ổn như luận điểm an toàn và đáng tin cậy giao thông, không gian chật hẹp, thiếu công suất sử dụng…

Tối 25/3, Giao dịch có Tiền Phong, lãnh đạo Sở Giáo dục & huấn luyện quảng ninh cho biết thêm, trước tình hình cơ sở vật chất của trường Tiên Yên, để bảo đảm chỗ học cho học viên, tỉnh thuê cơ sở vật chất tại trường THPT Phố Nguyễn Trãi làm chỗ học mới cho học viên trường THPT Tiên Yên. Việc này đã với kế hoạch từ đầu năm 2018 và nhà trường, lãnh đạo địa phương, Sở Giáo dục & đào tạo đã tuyên truyền đến bố mẹ.

“Sau lúc nhận được báo cáo của nhà trường, ngay trong chiều 25/3, Sở Giáo dục đã cử đoàn chuyên dụng cho tới công việc sở hữu huyện Tiên Yên, Phòng Giáo dục & huấn luyện và đào tạo, trường THPT Tiên Yên & trường Phố Nguyễn Trãi để thâu tóm tình trạng. Qua cuộc việc làm, những bậc phụ huynh có nhu cầu được gặp chỉ đạo sở, lãnh đạo huyện Tiên Yên để triển khai rõ một số trong những vấn đề. Sở đã giao trường Tiên Yên mời phụ huynh để gặp gỡ, giải thích các ý kiến đề nghị của phụ huynh ngay trong chiều 26/3” – lãnh đạo Sở Giáo dục & huấn luyện cho thấy.

Hoàng Dương